Tính toán lượng nước thất thoát khi sử dụng tháp giải nhiệt

Khả năng vận hành tháp giải nhiệt là vô cùng quan trọng vì nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến máy móc ,nhà xưởng, tòa nhà,... Việc sử dụng tháp giải nhiệt mà không nắm được lưu lượng nước thất thoát khi tháp hoạt động sẽ không thể tính cụ thể chi phí sử dụng.Vì vậy, bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách tính toán lượng nước thất thoát trong quá trình sử dụng tháp giải nhiệt.

Nguyên nhân gây ra rò rỉ nước trong tháp giải nhiệt

  • Trong quá trình làm mát, nhiệt độ lạnh của tháp giải nhiệt tỏa ra sẽ tiếp xúc với nhiệt độ nóng của máy móc sẽ làm cho lượng nước trong tháp bị bay hơi gây thất thoát do sự trao đổi nhiệt giữa các thiết bị.
  •  Cánh quạt tháp tản nhiệt quay nhanh để cung cấp không khí làm mát nước, lúc này một lượng nước cũng sẽ bị hút ra khỏi tháp và làm hao hụt lượng nước trong tháp.
  •  Sau một thời gian dài nước hoạt động tuần hoàn trong tháp thì chất rắn sẽ được hình thành, khi đó buộc người sử dụng phải xả thêm một lượng nước để rửa trôi những chất rắn để làm sạch tháp. 

Nguyên nhân khiến tháp giải nhiệt bị thất thoát nước

  • Tháp giải nhiệt vận hành sau thời gian dài thì các tạp chất trong nước sẽ kết tụ lại và bám cặn. Để giảm lượng tạp chất trong nước tuần hoàn, người dùng sẽ xả tràn để xả chất cặn trong nước. Điều này đôi khi khiến cho tháp bị thất thoát nước khi làm việc.
  • Trước khi sử dụng tháp giải nhiệt, một số người dùng không tính toán được lượng nhiệt độ cần giải nhiệt. Vì thế đã lắp đặt tháp giải nhiệt công suất nhỏ không đáp ứng được yêu cầu làm mát.
  • Tháp giải nhiệt chất lượng kém cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho lượng nước trong tháp nhanh chóng bay hơi và gây thất thoát. Vì thế khi mua tháp giải nhiệt, bạn phải chú ý đến thương hiệu tháp uy tín, nhà cung cấp có đáng tin cậy không để tránh mua phải hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
  • Ngoài ra còn một số nguyên nhân đến từ sự hư hỏng của tấm tản nhiệt, nứt vỏ tháp, máy bơm nước,…

Công thức tính lượng nước thất thoát của tháp giải nhiệt

Công thức tính lượng nước do bay hơi: E= Q:1000= (T1- T2):1000 x L.

Trong đó

E là lượng nước bị bay hơi( đơn vị là GPM),

Q là tải nhiệt, 1000 là nhiệt độ nước bốc hơi 

T1 là lượng nước đầu vào

T2 là lượng nước đầu ra 

L là lưu lượng nước tuần hoàn.

Công thức tính lượng nước mất đi do phun trào: tình trạng thất thoát nước của tháp giải nhiệt do phun trào phụ thuộc chính vào thiết kế của tháp và tốc độ của không khí. Thông thường thì lượng nước thất thoát do phun trào chiếm khoảng từ 0,2 - 0,3 % tổng lượng nước trong tháp.

Công thức tính thất thoát do xả lượng nước thường xuyên: chất rắn tích tụ và chất lượng nước trong tháp là 2 yếu tố chính gây thất thoát nước do xả tràn. Thông thường, lượng nước thất thoát do xả nước này chiếm khoảng 0,3% tổng lượng nước tuần hoàn.

Công thức tính lượng nước bổ sung cho tháp giải nhiệt: M= C+ D+ E.

Trong đó

M là lượng nước bổ sung cho tháp 

C là lượng nước thất thoát do phun trào

D là lượng nước thất thoát do xả thường xuyên

E là lượng nước mất đi thất thoát do bay hơi

=> Tính toán được lượng nước thất thoát trong quá trình hoạt động của tháp giải nhiệt sẽ giúp người sử dụng bổ sung chính xác được lượng nước cần thiết cho tháp.

Giải pháp khắc phục tình trạng thất thoát nước của tháp giải nhiệt

Thất thoát nước tháp giải nhiệt lâu ngày sẽ làm tăng chi phí vận hành lên đáng kể mặc dù hiệu suất của tháp ngày càng giảm. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của máy móc phụ thuộc, nhà máy, công xưởng, kho,… Ngoài ra, tháp giải nhiệt nước hoạt động không hiệu quả còn có thể gây hư hỏng, chập cháy và tốn hao chi phí sửa chữa, thay thế cho doanh nghiệp. 

Người dùng cần thường xuyên bổ sung nước cho đế bồn tháp giải nhiệt. Lượng nước bổ sung tương ứng với lượng nước bay hơi và thất thoát. Điều này giúp tháp hoạt động ổn định, không bị ngừng giữa chừng vì thiếu nước tuần hoàn.
Để giảm lượng nước bị thất thoát ở tháp giải nhiệt, người dùng nên giảm lưu lượng nước tuần hoàn. Đồng thời kiểm tra và vệ sinh vòi phun, tấm tản nhiệt, điều chỉnh cánh quạt. 
Việc thay thế máy bơm có công suất tương thích cũng là một trong những cách hạn chế việc tháp giải nhiệt bị thất thoát nước.
Trường hợp thất thoát nước ở tháp giải nhiệt tăng lên đột ngột thì bạn cần nhanh chóng liên hệ với đơn vị có chuyên môn để được hỗ trợ và khắc phục kịp thời. Tránh để lâu ngày sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí.

Trên đây bài viết chia sẻ đầy đủ về tính toán lượng nước thất thoát khi sử dụng tháp giải nhiệt, nếu quý khách gặp phải tình trạng tương tự, cần hỗ trợ vui lòng gọi ngay hotline 0903 880 938 - 0903 992 945 - 0903 962 945 để được tư vấn trực tiếp miễn phí.

 

 

Bình chọn tin tức

Bình chọn tin tức: (5.0 / 3 đánh giá)

Top

   (0)