Bơm nước tháp giải nhiệt là gì | Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Máy bơm nước tháp giải nhiệt là linh kiện rất quan trọng trong việc vận hành tháp giải nhiệt. Tuy nhiên, máy bơm dành cho tháp giải nhiệt loại nào phù hợp, chi phí cho một máy bơm tháp làm mát là bao nhiêu thì hợp lý, cùng Alpha tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.

Máy bơm tháp giải nhiệt là gì?

  • Tháp giải nhiệt là một phương pháp rất thích hợp trong việc cung cấp nước làm mát cho các nhà máy điện và các ứng dụng làm mát quá trình khác. Việc sử dụng tháp giải nhiệt so với làm mát một lần giúp giảm đáng kể lượng nước rút ra từ sông hồ, điều đặc biệt quan trọng ở những khu vực có nguồn nước khan hiếm. Tháp giải nhiệt cũng giúp loại bỏ ô nhiễm nhiệt do nước làm mát xả vào và làm giảm đáng kể lượng nước rút từ các khối nước tự nhiên.

Bơm nước tháp giải nhiệt công nghiệp 

  • Mặc dù có những ưu điểm này, tháp giải nhiệt cũng có những khó khăn đặc biệt liên quan đến thiết kế cấu trúc hút nước làm mát. Những thách thức này phải được giải quyết nhằm đảm bảo một dòng nước làm mát đáng tin cậy với chi phí điện năng tối thiểu để tối đa hóa công suất và hiệu quả của nhà máy. Các yếu tố thiết kế, các ràng buộc dân sự, tăng công suất nhà máy đòi hỏi tăng lưu lượng làm mát và hoạt động ngoài thiết kế đều có thể ảnh hưởng đến thủy lực dòng chảy và do đó ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất của bơm hút.
  • Chính vì vậy, bơm nước tháp giải nhiệt được sử dụng để tuần hoàn nước qua tháp giải nhiệt. Một tháp giải nhiệt là một bộ trao đổi nhiệt, do đó, nhiệt được rút ra khỏi nước bằng cách tiếp xúc với không khí. Hơn nữa, sự truyền nhiệt xảy ra thông qua sự trao đổi nhiệt giữa không khí và nước. Cũng thông qua sự bay hơi của một phần nhỏ của nước cần được làm mát.
  • Máy bơm nước tháp giải nhiệt rất quan trọng đối với hệ thống làm lạnh mà chúng phục vụ. Hệ thống nước lạnh của bạn thậm chí có thể có nhiều hơn một loại máy bơm nước lạnh, với một máy bơm chính lưu thông nước qua máy làm lạnh của bạn và một loại khác để lưu thông nước qua tòa nhà.

Cấu tạo máy bơm tháp giải nhiệt nước công nghiệp

Để hiểu về máy bơm nước tháp giải nhiệt cooling tower, đầu tiên bạn cần phải nắm được các đặc điểm về cấu tạo của máy, thường bao gồm có các bộ phận sau:

- Bánh công tác: có 3 dạng kết cấu là cánh mở hoàn toàn, mở một phần và cánh kín. Bộ phận này được lắp trên trục bơm, cố định với trục tạo nên phần quay của bơm. Bánh công tác được đúc chính xác bằng vật liệu gang hoặc thép. Bánh công tác và rôto của bơm đều phải được cân bằng tĩnh và cân bằng động để khi vận hành nó không cọ xát vào thân bơm.

Máy bơm nước tháp giải nhiệt 

- Trục bơm: được chế tạo bằng thép hợp kim, lắp với bánh công tác qua mối ghép then.

- Bộ phận dẫn hướng vào: nằm trên thân máy bơm.

- Bộ phận dẫn hướng ra: đúc bằng gang, hình dạng khá phức tạp.

- Ống hút và ống đẩy làm từ gang đúc, tôn hàn hoặc cao su.

Các bộ phận này đều được lắp ráp chặt chẽ, chính xác với nhau để đảm bảo bơm nước có thể làm việc ổn định trong suốt quá trình hệ thống tháp làm mát nước vận hành.

Nguyên lý làm việc của thiết bị bơm nước tháp hạ nhiệt

Để cung cấp nước cho tháp hạ nhiệt nhà xưởng hoạt động, máy bơm hoạt động theo 2 quá trình là hút và đẩy, cụ thể như sau:

  • Quá trình đẩy của máy bơm tháp làm mát

Khi máy bơm làm việc, bánh công tác quay khiến cho các phần tử chất lỏng ở trong bánh công tác bị ảnh hưởng của lực ly tâm và bị văng từ trong ra ngoài, chuyển động theo các máng dẫn và đưa nước đi vào ống đẩy với áp suất cao hơn, đó chính là quá trình đẩy của bơm.

 

Thông số kỹ thuật & bản vẽ máy bơm nước tháp giải nhiệt 

  • Quá trình hút của máy bơm nước

Ở lối vào của bánh công tác có một vùng chân không chịu tác dụng của áp suất trong bể chứa ở lối vào của máy bơm, chất lỏng ở bể hút liên tục bị đẩy vào máy bơm theo nước ống hút, đó là quá trình hút của máy bơm. 

Quá trình hút và đẩy của bơm là quá trình hoạt động liên tục để tạo nên dòng chảy qua bơm. Bộ phận buồng xoắn ốc để dẫn chất lỏng từ bánh công tác đi ra ống đẩy được điều hòa, ổn định và còn có tác dụng biến đổi một phần động năng của dòng chảy thành dòng áp năng cần thiết.

  • Hướng dẫn bảo dưỡng bơm nước tháp giải nhiệt

Sau một thời gian đưa vào sử dụng, bất kỳ bộ phận nào của tháp cũng có thể gặp phải sự cố không mong muốn. Và máy bơm cũng không phải là ngoại lệ. Lúc này, để đảm bảo hiệu quả làm việc và độ bền của thiết bị này, chúng ta cần phải bảo dưỡng máy bơm đúng chuẩn. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cho quý khách những việc cần làm khi cần thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng bơm nước cho tháp hạ nhiệt:

- Thường xuyên kiểm tra hoạt động của bơm, các bộ phận như đệm kín nước, xả không khí, bạc trục, khớp nối truyền động,... Và chúng ta cũng có thể bôi trơn các bộ phận này nếu chúng bị khô dầu để máy bơm vận hành ổn định, trơn tru.

- Kiểm tra áp suất trước, sau của máy bơm tháp hạ nhiệt, đảm bảo bộ lọc nước không bị bám bẩn, tắc nghẽn vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất của thiết bị.

- Thực hiện hoán đổi chức năng của các bơm nước dự phòng xem chúng có làm việc bình thường hay không. Nếu có bất kỳ bơm nước nào gặp sự cố thì người dùng cần tìm biện pháp khắc phục càng sớm càng tốt.

Tháp giải nhiệt nước công nghiệp Alpha 

- Vệ sinh máy bơm thường xuyên để tránh tình trạng thiết bị bị ăn mòn, gỉ sét do chất bẩn bám dính lâu ngày.

- Kiểm tra, hiệu chỉnh hoặc thay thế dây đai máy bơm nếu bộ phận này bị lỏng, dão. Đây là giải pháp đơn giản nhưng hữu hiệu giúp máy bơm của tháp giải nhiệt công nghiệp có thể hoạt động ổn định và bền bỉ.

- Sử dụng đúng chức năng của máy bơm tháp làm mát nước để thiết bị luôn vận hành ổn định, cho hiệu quả làm việc cao nhất.

Trên đây là các thông tin về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm nước tháp giải nhiệt Alpha muốn chia sẻ với khách hàng .Và nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần được tư vấn kỹ hơn về tháp giải nhiệt công nghiệp . quý khách có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline  0903 880 938 - 0903 992 945 - 0903 962 945 để nghe hỗ trợ miễn phí, kịp thời.

 

 

 

Bình chọn tin tức

Bình chọn tin tức: (5.0 / 4 đánh giá)

Top

   (0)